สาระที่
2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม
และการดำเนินชีวิตในสังคม
มาตรฐาน ส 2.1 เข้าใจและปฏิบัติตนตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี มีค่านิยมที่ดีงามและธำรงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมไทย ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข
ชั้น
|
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
|
ม.1
|
1. ปฏิบัติตามกฎหมายในการคุ้มครองสิทธิของบุคคล
|
-
กฎหมายในการคุ้มครองสิทธิของบุคคล
- กฎหมายการคุ้มครองเด็ก
- กฎหมายการศึกษา
- กฎหมายการคุ้มครองผู้บริโภค
- กฎหมายลิขสิทธิ์
-
ประโยชน์ของการปฏิบัติตนตามกฎหมายการคุ้มครองสิทธิของบุคคล
|
2. ระบุความสามารถของตนเอง ในการทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ
|
บทบาทและหน้าที่ของเยาวชนที่มีต่อสังคมและประเทศชาติ
โดยเน้นจิตสาธารณะ เช่น เคารพกติกาสังคม
ปฏิบัติตนตามกฎหมาย มีส่วนร่วมและรับผิดชอบในกิจกรรมทางสังคม อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รักษาสาธารณประโยชน์ |
|
3. อภิปรายเกี่ยวกับคุณค่าทางวัฒนธรรมที่เป็นปัจจัยในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีหรืออาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดต่อกัน
|
- ความคล้ายคลึงและความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมไทยกับวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เฉียงใต้
- วัฒนธรรมที่เป็นปัจจัยในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี
หรืออาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดต่อกัน
|
|
4.
แสดงออกถึงการเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น
|
- วิธีปฏิบัติตนในการเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น
- ผลที่ได้จากการเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น
|
สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
มาตรฐาน ส 2.2 เข้าใจระบบการเมืองการปกครองในสังคมปัจจุบัน ยึดมั่น
ศรัทธาและธำรงรักษาไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ชั้น
|
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
|
ม.1
|
1. อธิบายหลักการ
เจตนารมณ์ โครงสร้าง
และสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปัจจุบันโดยสังเขป
|
หลักการ เจตนารมณ์
โครงสร้าง และสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปัจจุบัน
|
2. วิเคราะห์บทบาทการถ่วงดุลของอำนาจอธิปไตยในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
ฉบับปัจจุบัน
|
การแบ่งอำนาจ และการถ่วงดุลอำนาจอธิปไตยทั้ง 3 ฝ่าย
คือนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ ตามที่ระบุในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบัน
|
|
3. ปฏิบัติตนตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
ฉบับปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับตนเอง
|
การปฏิบัติตนตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบัน
เกี่ยวกับสิทธิ เสรีภาพและหน้าที่
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น