วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สาระการเรียนรู้ รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง

ผลการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ 
รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม



จุดเน้นที่ 1 
ความเป็นไทย
  • ๑.๑ ลักษณะที่ดีของคนไทย (มารยาทไทย กตัญญูกตเวที เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เสียสละ)
  • ๑.๒ ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม และประเพณีไทย (การแต่งกาย ภาษา ภูมิปัญญา ประเพณี)
ผลการเรียนรู้

  • ๑. มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์มารยาทไทย 
  • ๒. แสดงออกถึงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละต่อสังคม
  • ๓. เห็นคุณค่าและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียม ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาไทย
สาระการเรียนรู้

  • มารยาทไทย 
    • - การแสดงความเคารพ
    • - การสนทนา
    • - การแต่งกาย
    • - การมีสัมมาคารวะ
  • ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละต่อสังคม
  • ขนบธรรมเนียม ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาไทย


จุดเน้นที่ 2 
รักชาติ ยึดมั่นในศาสนา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
  • การเห็นคุณค่าและการแสดงออกถึงความรักชาติ ยึดมั่นในศาสนา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
ผลการเรียนรู้

  • ๔. เป็นแบบอย่างของความรักชาติ ยึดมั่นในศาสนา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
  • ๕. ประยุกต์และเผยแพร่พระบรมราโชวาท หลักการทรงงาน และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สาระการเรียนรู้

  • การปฏิบัติตนที่แสดงออกถึง
    •   - ความรักชาติ  
    •   - การยึดมั่นในศาสนา 
    •   - การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
  • ๑. พระบรมราโชวาท 
    • - มีเหตุผล
    • - รอบคอบ
  • ๒. หลักการทรงงาน
    • - การใช้ธรรมชาติช่วยธรรมชาติ 
    • - การปลูกป่าในใจคน 


จุดเน้นที่ 3 
ความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
  • ๓.๑ การดำเนินชีวิตตามวิถีประชาธิปไตย
  • ๓.๒ การมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ผลการเรียนรู้
  • ๖. ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถี-ประชาธิปไตย
  • ๗. มีส่วนร่วมและรับผิดชอบในการตัดสินใจตรวจสอบข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในกิจกรรมต่าง ๆ 
สาระการเรียนรู้

  • พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
    • - มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ของสังคม
    • - การตัดสินใจโดยใช้เหตุผล
  • ๑. การมีส่วนร่วมและรับผิดชอบในการตัดสินใจต่อกิจกรรมของห้องเรียน และโรงเรียน
  • ๒. การตรวจสอบข้อมูล


จุดเน้นที่ 4 
ความปรองดอง สมานฉันท์
  • ๔.๑ การอยู่ร่วมกันในสังคมแห่งความหลากหลาย
  • ๔.๒  การจัดการความขัดแย้งและสันติวิธี
ผลการเรียนรู้
  • ๘. ยอมรับความหลากหลายทางสังคม-วัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอยู่ร่วมกันอย่างสันติและพึ่งพาซึ่งกันและกัน
  • ๙. มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธี
สาระการเรียนรู้


  • 1. ความหลากหลายทางสังคมวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในเรื่องวิถีชีวิต วัฒนธรรม ศาสนา สิ่งแวดล้อม
  • 2. การอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม และการพึ่งพาซึ่งกันและกัน
    • เคารพซึ่งกันและกัน
    • ไม่แสดงกิริยาและวาจาดูหมิ่นผู้อื่น
    • ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แบ่งปัน
  • ๑. ความขัดแย้ง
    •   การทะเลาะวิวาท
    •   ความคิดเห็นไม่ตรงกัน
  • ๒. การแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธี 
    •   การเจรจาไกล่เกลี่ย
    •   การเจรจาต่อรอง 
    •   การระงับความขัดแย้ง 

จุดเน้นที่ 5 
ความมีวินัยในตนเอง
  • ซื่อสัตย์สุจริต ขยันหมั่นเพียร อดทน ใฝ่หาความรู้ ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ ยอมรับผลที่เกิดจากการกระทำของตนเอง
ผลการเรียนรู้
  • ๑๐. ปฏิบัติตนเป็นผู้มีวินัยในตนเอง
สาระการเรียนรู้

  • คุณลักษณะของผู้มีวินัยในตนเอง 
    • ความซื่อสัตย์สุจริต 
    • ขยันหมั่นเพียร อดทน 
    • ใฝ่หาความรู้ 
    • ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ 
    • ยอมรับผลที่เกิดจากการกระทำของตนเอง
  • (การพัฒนาผู้เรียนให้มีวินัยในตนเองให้นำไปบูรณาการกับผลการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ของจุดเน้นที่ ๑ - ๔ ที่เกี่ยวข้อง) 






1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นสิ่งที่ดีครับที่จะต้องให้เยาวนได้เข้าใจบทบทของตนเองในการทำหน้าที่อย่างถูกต้องเเละเหมาะสมทั้งยังมีผลต่อการพัฒนาชาติบ้านเมืองรวมถึงร่วมรับผิดชอบชาติบ้านเมืองด้วย

    ตอบลบ