ระดับชั้น ม.1
- ทักษะการเปรียบเทียบ
- ทักษะการสำรวจค้นหา
- ทักษะการจำแนกประเภท
- ทักษะการ รวบรวมข้อมูล
- ทักษะการตีความ
- ทักษะการเชื่อมโยง
- ทักษะการสรุปย่อ
- ทักษะการนำความรู้ไปใช้
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการสังเคราะห์
- ทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้
- ทักษะการจัดโครงสร้าง
- ทักษะกระบวนการตัดสินใจ
- ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. 2553. แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับมัธยมศึกษา. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย
- การขับเคลื่อนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 และการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ. 2552-2561) ให้ประสบผลสำเร็จตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยให้ทุกภาคส่วนร่วมกันดำเนินการ กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ดังนี้
ทักษะความสามารถ ระดับ ม 1-3
- แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
- ใช้เทคโนโลยี เพื่อการเรียนรู้
- มีทักษะการคิดขั้นสูง ทักษะชีวิต
- ทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย
- ที่มา : สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา. 2553. แนวทางการนำจุดเน้นการพัฒนาผู้เรียนสู่การปฏิบัติ. กรุงเทพมหานคร : สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
โครงสร้างแผน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
บทบาทและหน้าที่ของเยาวชนที่มีต่อสังคมและประเทศชาติ
- 1. การเคารพสิทธิและเสรีภาพของตนเองและผู้อื่น
- 2. การปฏิบัติตนในการเคารพสิทธิและเสรีภาพของตนเองและผู้อื่น
- 3. เยาวชนที่ดี
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
รัฐธรรมนูญกับการเมืองการปกครองของไทย
- 1. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ
- 2. อำนาจอธิปไตย
- 3. การปฏิบัติตนตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
กฎหมายคุ้มครองสิทธิของบุคคล
กฎหมายคุ้มครองสิทธิของบุคคล
- 1. กฎหมายคุ้มครองเด็ก
- 2. กฎหมายการศึกษา
- 3. กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค
- 4. กฎหมายลิขสิทธิ์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- 1. ที่มาของวัฒนธรรมไทย
- 2. ลักษณะของวัฒนธรรมไทย
- 3. วัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้าน
- 4. วัฒนธรรมกับปัจจัยในการสร้างความสัมพันธ์อันดี
โครงสร้างรายวิชา
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
บทบาทและหน้าที่ของเยาวชนที่มีต่อสังคมและประเทศชาติ
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
- ส 2.1 ม.1/2 ม.1/4
สาระสำคัญ เวลา 5 ชม.
- เยาวชนที่ดีต้องรู้จักเคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น ทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ ซึ่งจะส่งผลต่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
รัฐธรรมนูญกับการเมืองการปกครองของไทย
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
- ส 2.2 ม.1/1
สาระสำคัญ เวลา 5 ชม.
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมีบทบัญญัติสำคัญเกี่ยวกับหลักการ เจตนารมณ์ โครงสร้าง สาระสำคัญและการใช้อำนาจอธิปไตย ชาวไทยทุกคนต้องปฏิบัติตนตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
กฎหมายคุ้มครอง
สิทธิของบุคคล
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
- ส 2.1 ม.1/1
สาระสำคัญ เวลา 5 ชม.
- กฎหมายคุ้มครองสิทธิของบุคคลมีบทบัญญัติสำคัญที่ทำให้บุคคลเคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น ปฏิบัติต่อกันอย่างเหมาะสม ส่งผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
- ส 2.1 ม.1/3
สาระสำคัญ เวลา 5 ชม.
- วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่มีคุณค่า การศึกษาวิเคราะห์วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคเอเชีย ย่อมทำให้เข้าใจแนวทางการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น