วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เรื่องที่ 1 บทบาทและหนาที่ของเยาวชน ที่มีตอสังคมและประเทศชาติ

เรื่องที่ 1 
บทบาทและหนาที่ของเยาวชน ที่มีตอสังคมและประเทศชาติ

  • สาระการเรียนรูแกนกลาง
    • เยาวชนกับการเปนสมาชิกที่ดีของสังคมและประเทศชาติ 
    • แนวทางการปฏิบัติตนเปนเยาวชนที่มีจิตสาธารณะ 
  • จุดประสงคการเรียนรู
    • 1. บอกคุณลักษณะของเยาวชนที่ดีของสังคมและประเทศชาติได 
    • 2. ระบุการปฏิบัติตนเปนเยาวชนที่ดี มีจิตสาธารณะได 
    • 3. ปฏิบัติตนเปนเยาวชนที่ดีของสังคม และประเทศชาติได
  • หัวข้อคำถาม
    • เยาวชนที่ดีมีคุณลักษณะเปนอยางไร? 
    • การปฏิบัติตนเปนเยาวชนที่ดีตอสังคมและประเทศชาติ สามารถทำไดอยางไรบาง?
  • ตรรกะ แนวคิด
    • สมาชิกทุกคนในสังคมยอมตองมี บทบาทหนาที่ตามสถานภาพของตน ซึ่งบทบาทและหนาที่ของสมาชิกแตละคนจะมี ความแตกตางกันไป 
    • แตในหลักใหญและรายละเอียดก็จะเหมือนกัน ถาสมาชิกทุกคนใน สังคมไดปฏิบัติตามบทบาทหนาที่ของตน อยางถูกตอง ก็จะไดชื่อวาเปน “พลเมืองที่ดี ของสังคมและประเทศชาติ” และยังสงผลให ประเทศชาติพัฒนาอยางยั่งยืน 
    • ดังนั้น สมาชิก ในสังคมทุกคน โดยเฉพาะเยาวชนที่ถือวา เปนอนาคตของชาติ จึงจำเปน อยางยิ่งที่จะตอง เรียนรูและปฏิบัติตามบทบาทหนาที่ของตน เพื่อชวยนำพาประเทศชาติ ใหพัฒนาสืบไป
      • ความหมาย 
        • บทบาทหนาที่ 
          • บทบาท หมายถึง การกระทำที่สังคมคาดหวังตามสถานภาพที่บุคคลครองอยู 
          • หนาที่ หมายถึง ความรับผิดชอบทางศีลธรรมของปจเจกชนซึ่งสังคมยอมรับ
        • สถานภาพ
          • ตำแหนงที่แตละคนครองอยู ในสถานที่หนึ่งในชวงเวลาหนึ่ง



1. เยาวชนกับการเปนสมาชิกที่ดีของสังคมและประเทศชาติ
  • เยาวชน หมายถึง คนหนุมสาวที่มีพลังอันสำคัญที่จะสามารถชวยกันเสริมสรางกิจกรรมที่ เปนประโยชนตอการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต ดังนั้น เยาวชนที่ดีควรตระหนักในคุณคาของ ตนเองและรวมแรงรวมใจ สามัคคี และเสียสละเพื่อสวนรวม 
  • เยาวชนที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม ศิีลธรรมในการดำเนินชีวิต
      • เคารพสิทธิเสรีภาพของผูอื่น
      • มีความรับผิดชอบตอหนาที่ ที่ไดรับมอบหมาย
      • เปนผูที่มีเหตุผล รับฟงความ คิดเห็นของผูอื่น
      • ปฏิบัติตามแบบอยางวัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงาม
      • ปฏิบัติตามกฎขอบังคับของ ชุมชนอยางเครงครัด
      • มีความกระตือรือรนที่จะเขามา แกปญหาและพัฒนาชุมชน
  • 1.1 คุณลักษณะของเยาวชนที่ดี เยาวชนที่ดีควรจะเปนผูมีคุณธรรม จริยธรรม กลาวคือ จะตองมีธรรมะในการดำเนิน ชีวิต ไดแก 
      • 1) การเสียสละตอสวนรวม เปนคุณธรรมที่ชวยในการพัฒนาประเทศชาติใหมีความ เจริญกาวหนา เพราะถาสมาชิกในสังคมเห็นแกประโยชนสวนรวม และยอมเสียสละผลประโยชน สวนตน จะทำใหสังคมพัฒนาไปไดอยางรวดเร็วและมั่นคง 
      • 2) การมีระเบียบวินัยและรับผิดชอบตอหนาที่ เปนคุณธรรมที่ชวยใหคนในสังคมอยู รวมกันไดอยางสงบสุข เพราะถาสมาชิกในสังคมยึดมั่นในระเบียบวินัย รูและเขาใจสิทธิของ ตนเอง ไมละเมิดสิทธิผูอื่น และตั้งใจปฏิบัติหนาที่ของตนใหดีที่สุด สังคมนั้นก็จะมีแตความสุข เชน ขาราชการทำหนาที่บริการประชาชนอยางดีที่สุด ก็ยอมทำใหเปนที่ประทับใจรักใครของ ประชาชนผูมารับบริการ
      • 3) ความซื่อสัตยสุจริต เปนคุณธรรม ที่มีความสำคัญ เพราะหากสมาชิกในสังคม ยึดมั่นในความซื่อสัตยสุจริต เชน ไมลักทรัพย ไมเบียดเบียนทรัพยสินของผูอื่น หรือของ ประเทศชาติมาเปนของตน รวมทั้งผูนำประเทศ มีความซื่อสัตยสุจริต ก็จะทำใหสังคมมีแต ความเจริญ ประชาชนมีแตความสุข 
      • 4) ความสามัคคีความรักใครกลม เกลียวปรองดองและรวมมือกันทำงานเพื่อ ประโยชนสวนรวม จะทำใหสังคมเปนสังคมที่ เขมแข็ง แตหากคนในสังคมเกิดความแตกแยก ทั้งทางความคิดและการปฏิบัติตนในการอยูรวมกัน จะทำใหสังคมออนแอและลมสลายไปในที่สุด 
      • 5) ความละอายและเกรงกลัวในการทำชั่ว ถาสมาชิกในสังคมมีหิริโอตตัปปะ มีความ เกรงกลัวและละอายในการทำชั่ว สังคมก็จะอยูกันอยางสงบสุข เชน นักการเมืองจะตองมีความ ซื่อสัตยสุจริตไมโกงกิน ไมเห็นแกประโยชนพวกพอง โดยตองเห็นแกประโยชนของประชาชน เปนสำคัญ ประเทศชาติก็จะสามารถพัฒนาไปไดอยางมั่นคง 
    • ดังนั้น ถาเยาวชนไทยเปนผูที่มีคุณธรรมดังกลาวแลว ก็เปนที่แนนอนวาจะโตขึ้นเปน ผูใหญที่ดีและสามารถนำพาประเทศไปสูความเจริญกาวหนาและพัฒนาตอไปได้
  • 1.2 ความสำคัญของการเปนเยาวชนที่ดี การเปนเยาวชนที่ดีมีความสำคัญตอตนเอง สังคมสวนรวมและประเทศชาติ ดังนี้ 
    • 1) ความสำคัญตอตนเอง เยาวชนที่ดีตองเปนผูมีคุณธรรม จริยธรรมในการดำเนินชีวิต คิดดี ทำดีเพื่อตนเองและเพื่อสวนรวม ปฏิบัติตนตามบทบาทหนาที่ที่ไดรับมอบหมาย จะทำใหมี สุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี สรางสัมพันธภาพที่ดีระหวางกันและเปนที่รักของคนรอบขาง 
    • 2) ความสำคัญตอสวนรวม เมื่อเยาวชนไดรับการปลูกฝงใหเปนเยาวชนที่ดีแลว ก็จะ เปนพลเมืองที่ดีในอนาคต และถาประเทศชาติมีพลเมืองที่ดี มีความรับผิดชอบ ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบกติกาของสังคม และนำหลักประชาธิปไตยมาใชเปนแนวทางในการกำหนดบทบาทและ หนาที่ของตน ก็ยอมทำใหการอยูรวมกันในสังคมเปนไปอยางสงบสุข 
    • 3) ความสำคัญตอประเทศชาติ เมื่อสังคมมีเยาวชนที่ดี และมีสวนรวมในกิจกรรมทาง สังคมยอมเปนพื้นฐานทำใหเกิดพลเมืองดีในอนาคตและเมื่อสังคมมีพลเมืองที่ดี ยอมนำมาซึ่ง การพัฒนาประเทศชาติใหเจริญกาวหนาตอไปไดอยางรวดเร็ว
  • 1.3 การปฏิบัติตนเปนเยาวชนที่ดีตามสถานภาพและบทบาท การเปนสมาชิกที่ดีของสังคมนั้น เยาวชนสามารถแสดงออกไดในหลายสถานภาพและ บทบาท ดังนี้ 
    • 1) เยาวชนกับการเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัว เยาวชนในสถานภาพของการเปนบุตร ควรมีบทบาทหนาที่ ดังนี้ 
      • 1.1) เคารพเชื่อฟงบิดามารดา บิดามารดาเปนผูมีพระคุณตอบุตรและเปนผูที่มีความ หวังดีตอบุตรมากที่สุด ดังนั้น บุตรที่ดีควรเคารพเชื่อฟงคำสั่งสอนของบิดามารดา และปฏิบัติ ตามคำสั่งสอนดวยความเลื่อมใส 
      • 1.2) ชวยเหลือบิดามารดาในทุกโอกาสที่ทำได การชวยเหลือบิดามารดาเทากับ เปนการแบงเบาภาระของทานและเปนการตอบแทนบุญคุณทานที่ไดเลี้ยงดูเรามาจนเติบใหญ การชวยเหลือบิดามารดากระทำไดหลายวิธี เชน ชวยงานบาน ชวยดูแลทานเมื่อยามเจ็บไข เปนตน 
      • 1.3) ใชจายอยางประหยัดไมฟุมเฟอยสุรุยสุราย บุตรที่ดีตองชวยบิดามารดาประหยัด คาใชจายทุกวิถีทาง ควรใชจายแตในสิ่งที่จำเปนเทานั้น ไมสุรุยสุราย เพราะเงินทองเปนสิ่งที่บิดา มารดาหามาดวยความเหนื่อยยาก เพื่อมุงหวังเลี้ยงบุตรใหมีความสบายไมลำบากและเพื่อเก็บไว เปนทุนใหบุตรในอนาคต ถาบุตรรูจักประหยัดจะมีสวนชวยใหครอบครัวเหลือเงินเก็บไวใชใน คราวที่จำเปน เทากับวาทำใหครอบครัวมีความมั่นคงและมีความเปนปกแผนมากยิ่งขึ้น 
      • 1.4) มีความรักใครปรองดองในหมูพี่นอง บุตรที่ดีจะตองมีความรักใครสามัคคีกันใน หมูพี่นอง เปนการทำใหบิดามารดาสบายใจเทากับเปนการกระทำที่ตอบแทนความรัก ความ หวงใยของบิดามารดาที่มีตอบุตรทุกคน เปนพลังที่ทำใหบิดามารดามีกำลังใจในการเลี้ยงดู ครอบครัวตอไป 
      • 1.5) ตั้งใจศึกษาเลาเรียน การศึกษาเปนสิ่งสำคัญ ดังนั้น การที่บิดามารดาสงใหบุตร ไดรับการศึกษา เพราะมีความหวังใหบุตรไดนำความรูที่ไดรับไปประกอบอาชีพที่ดีในอนาคต และมีความสุขสบาย ดังนั้น หนาที่สำคัญของบุตรก็คือ การตั้งใจเรียนใหดีที่สุด ทั้งนี้ เพื่อ ประโยชนของตัวเอง เพราะเมื่อสำเร็จการศึกษาและสามารถนำความรูไปประกอบอาชีพเลี้ยง ตนเองได ก็ยอมทำใหพอแมมีความสุขใจและภาคภูมิใจ ถือเปนการตอบแทนบุญคุณที่ดีที่สุดที่ บุตรพึงกระทำได 
      • 1.6) ประพฤติตนใหสมกับเปนผูดำรงวงศตระกูล บุตรที่ดีตองประพฤติตัวดีไมทำตัวให เสื่อมเสียเพื่อจะไดสรางชื่อเสียงใหกับวงศตระกูล และทำใหวงศตระกูลของตนเปนที่รูจักของ คนทั่วไป นำมาซึ่งความภาคภูมิใจแกบิดามารดาและญาติผูใหญตอไป
    • 2) เยาวชนกับการเปนสมาชิกที่ดีของโรงเรียน เยาวชนในฐานะนักเรียนควรมีบทบาท หนาที่ ดังนี้ 
      • 2.1) รับผิดชอบงานในหนาที่ ซึ่งหนาที่ของนักเรียน คือ ตั้งใจเลาเรียน ประพฤติตน เปนคนดี 
      •  2.2) เชื่อฟงคำสั่งสอนอบรมของ ครู อาจารย ซึ่งเปนผูที่มีความรักความ เมตตาตอศิษย ตองการใหศิษยเปนคนดี ประสบความสำเร็จในการศึกษา สามารถนำ ความรูไปประกอบอาชีพสุจริตและมีประโยชน ตอตนเองและสังคม ดังนั้น เมื่อเห็นศิษย ประพฤติไมถูกตองก็จะวากลาวตักเตือน เหตุผลที่ตองวากลาวตักเตือนเพราะตองการ ที่จะใหศิษยเปนคนดี 
      • 2.3) กตัญูรูคุณของครูอาจารย นักเรียนที่ดีตองสำนึกในพระคุณของครู อาจารยและตอบแทนเมื่อมีโอกาส ซึ่งทำไดไม ยากนัก เชน ประพฤติตนเรียบรอย ไมเกเร ตั้งใจเลาเรียนและรับใชครูอาจารยตามโอกาส และความสามารถของตนที่จะทำได เปนตน 
      • 2.4) รักใครปรองดองกันในหมู เพื่อนนักเรียน นักเรียนทุกคนเปนศิษยใน โรงเรียนเดียวกัน จึงตองมีความรักใครตอกัน มีความสามัคคีรวมใจกัน ไมกอการวิวาทใน โรงเรียน 
      • 2.5) สงเสริมเพื่อนในทางที่ถูก ที่ควร นักเรียนที่ดีควรสงเสริมเพื่อนในทางที่ดี ไมอิจฉาริษยาเพื่อน ไมชักชวนเพื่อนใหกระทำ ความผิด หรือทำรายเพื่อนใหไดรับความเจ็บปวด เพื่อนที่ดีจะตองแนะนำสงเสริมเพื่อนในทางที่ดี และมีความยินดีเมื่อเพื่อนประสบความสำเร็จ
    • 3) เยาวชนกับการเปนสมาชิกที่ดีของชุมชน ชุมชนคือสังคมขนาดเล็ก เชน หมูบานหรือ กลุมคน โดยเยาวชนเปนสวนหนึ่งของชุมชนที่ตนอาศัยอยู จึงตองมีบทบาทหนาที่ตอชุมชน ดังนี้ 
      • 3.1) รักษาสุขลักษณะของชุมชน เยาวชนที่ดีควรมีสวนรวมในการรักษาสุขลักษณะ ของชุมชน เชน การทิ้งขยะใหเปนที่ ชวยกำจัดสิ่งปฏิกูลตางๆ ในชุมชน ชวยกันรักษาความ สะอาดของชุมชน ทำลายที่เพาะพันธุหรือแพรเชื้อโรค 
      • 3.2) อนุรักษสิ่งแวดลอมในชุมชน เยาวชนที่ดีสามารถชวยกันอนุรักษสิ่งแวดลอมใน ชุมชนได เชน ไมขีดเขียนทำลายโบราณวัตถุในชุมชนใหชำรุดเสียหาย ชวยกันดูแลรักษา สาธารณสมบัติของรัฐและชุมชน เชน โทรศัพทสาธารณะ สถานที่ราชการ เปนตน 
      • 3.3) มีสวนรวมในการทำกิจกรรม ของชุมชน เยาวชนที่ดีควรมีสวนรวมทำ กิจกรรมในวันสำคัญตางๆ กับคนในชุมชน เชน กิจกรรมอนุรักษสิ่งแวดลอม เปนตน 
    • 4) เยาวชนกับการเปนสมาชิกที่ดี ของประเทศชาติ รัฐธรรมนูญแหงราช-อาณาจักรไทยไดกำหนดหนาที่ของประชาชน ชาวไทยไว เพื่อเปนขอบัญญัติใหคนไทยตอง ปฏิบัติตาม เพื่อความสงบสุขและเพื่อความ เจริญกาวหนาของประเทศชาติ โดยการ ปฏิบัติตนเปนพลเมืองดีตามบทบัญญัติของ รัฐธรรมนูญมีอยูดวยกันหลายประการ เชน การปองกันประเทศชาติ การเสียภาษี ชวยเหลือราชการ เขารับการศึกษาตามพระราชบัญญัติ การศึกษา ปกปองและสืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาติและภูมิปญญาของทองถิ่น รวมทั้งการ อนุรักษทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม ซึ่งบทบาทหนาที่เหลานี้เยาวชนสามารถประพฤติ ปฏิบัติตามได โดยสามารถสรุปตัวอยางที่สำคัญได ดังนี้ 
      • 4.1) เขารับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปจจุบันรัฐบาลไดประกาศใหเด็กไทยทุกคนเขารับ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ป เพราะการศึกษาเปนการพัฒนาคนใหมีความสมบูรณทั้งรางกาย จิตใจและสติปญญา เพื่อที่จะนำความรูไปใชในการดำเนินชีวิตและเปนพื้นฐานในการประกอบ อาชีพที่มั่นคงไดในอนาคต ดังนั้น การศึกษาจึงเปนปจจัยสำคัญที่จะพัฒนาใหเด็กและเยาวชน เปนคนดีและมีศักยภาพที่จะพัฒนาประเทศชาติตอไปได 
      • 4.2) ปฏิบัติตนตามกฎหมาย โดยเริ่มจากกฎหมายเล็กๆ นอยๆ และใกลตัว เชน กฎหมายจราจร การขามถนนตรงทางมาลาย หรือขามสะพานลอย การคาดเข็มขัดนิรภัยขณะที่ นั่งรถคูกับคนขับ หรือการสวมหมวกนิรภัยขณะที่ซอนทายรถจักรยานยนต เปนตน การที่ เยาวชนสามารถปฏิบัติตนตามกฎหมายและเคารพกฎหมายของบานเมือง เมื่อเติบโตเปนผูใหญ ก็จะเปนผูใหญที่ดีและเปนพลเมืองดีของชาติบานเมืองตอไปได 
      • 4.3) ใชสิทธิในการเลือกตั้ง เยาวชนที่ดีสามารถปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ โดยการไปใช สิทธิเลือกตั้ง เมื่ออายุครบ 18 ปบริบูรณ 
      • 4.4) ใชทรัพยากรอยางคุมคา โดยควรคำนึงถึงประโยชนสูงสุดและชวยอนุรักษ ทรัพยากรธรรมชาติ เชน ชวยกันประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ ลดการใชถุงพลาสติก เปนตน 
      • 4.5) สืบทอดประเพณีวัฒนธรรม อันดีงามของไทย เยาวชนสามารถสืบทอด ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทยได เชน การไมนิยมของตางชาติ การแตงกายสุภาพ เรียบรอยตามขนบธรรมเนียมไทย เปนตน 
      • 4.6) ชวยเหลือกิจกรรมตางๆ ที่ ทางราชการจัดขึ้น เชน การจัดบอรดนิทรรศการ วันเด็กแหงชาติในชุมชน เปนตน 
      • 4.7) ประกอบอาชีพที่สุจริตดวย ความขยันหมั่นเพียร เพื่อเปนการสรางรายได ใหกับตนเองและประเทศชาติ สงผลใหเกิด สภาพคลองทางการเงิน และทำใหมีความ เปนอยูที่ดี 
      •  4.8) การประหยัดและอดออม เยาวชนที่ดีควรสรางนิสัยใหรูจักการประหยัด มีวินัยในการใชจาย ซึ่งจะเปนผลดีตอตนเอง ครอบครัว และประเทศชาติ หากนักเรียนสามารถประพฤติตาม บทบาทหนาที่ที่ไดกลาวมาขางตน ยอมเกิด ประโยชนตอตนเอง ครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและประเทศชาติ 


2. แนวทางการปฏิบัติตนเปนเยาวชนที่มีจิตสาธารณะ 
  • การประพฤติปฏิบัติตนใหเปนเยาวชนที่ดีนั้น เยาวชนจะตองฝกฝนใหตนเองเปนผูมี จิตสาธารณะ
  • ราชบัณฑิตยสถาน ไดใหความหมายของจิตสาธารณะ หรือจิตสำนึกสาธารณะไววา จิตสาธารณะ คือ การตระหนักรู และคำนึงถึงสวนรวม หรือการคำนึงถึงผูอื่นที่รวม สัมพันธเปนกลุมเดียวกัน 
  • นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแหงชาติไดใหความหมายไววา จิตสาธารณะ คือ การรูจักเอาใจใสเปนธุระ และเขารวมในเรื่องของสวนรวมที่เปนประโยชนตอประเทศชาติ มีความสำนึกและยึดมั่นในระบบคุณธรรมและจริยธรรมที่ดีงาม ละอายตอสิ่งผิด เนนความ เรียบรอย ประหยัด และมีความสมดุลระหวางมนุษยกับธรรมชาติ 
  • จึงสรุปไดวา จิตสาธารณะ หมายถึง จิตที่คิดสรางสรรค คิดในทางที่ดี ไมทำลายบุคคล สังคม วัฒนธรรม ประเทศชาติ และสิ่งแวดลอม รวมทั้งมุงที่จะทำในสิ่งที่ดีเปนประโยชนตอสวนรวม โดยไมมีผูใดบังคับ 
  • จิตสาธารณะมีความสำคัญเปนอยางมากตอมนุษยในโลกยุคปจจุบัน เพราะจิตสาธารณะ มีผลตอการพัฒนาตัวบุคคลทั้งในแงการทำงาน และการดำเนินชีวิต 
  • ซึ่งจะสงผลใหสังคมมี คนที่มีคุณภาพ โดยจะกลายเปนพลังสำคัญในการที่จะขับเคลื่อนองคกร สังคม และประเทศชาติ ใหกาวไปสูจุดมุงหมายและยืนหยัดอยูภายใตการแขงขันในโลกยุคปจจุบันไดอยางมั่นคงและยั่งยืน 
  • การบริจาคสิ่งของเพื่อชวยเหลือกิจกรรมในชุมชน จัดเปน แนวทางการปฏิบัติตนของผูที่มีจิตสาธารณะ โฮเวิรด การดเนอร (Howard Gardner) 


แนวทางการปฏิบัติตนเปนเยาวชนที่มีจิตสาธารณะกำหนดไว ดังนี้ 
  • 1) เคารพกติกาของสังคม ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบขอบังคับตางๆ ตลอดจน ขนบธรรม เนียมประเพณีอันดีงามของชุมชน และประเทศชาติอยางเครงครัด ซึ่งถาทุกคนสามารถ กระทำได ยอมนำมาซึ่งความมีระเบียบเรียบรอยและความสงบสุขของชุมชนและประเทศชาติ 
  • 2) มีสวนรวมและรับผิดชอบตอกิจกรรมทางสังคม ผูมีจิตสาธารณะตองมีความรูสึก เปนสวนหนึ่งของสังคม มีสวนรวมในกิจกรรมของสังคมไมนิ่งดูดาย สิ่งใดที่เปนประโยชนตอ สาธารณะ แมเพียงเล็กนอยก็ตองกระทำ รวมทั้งสิ่งใดที่ดีงามใหลงมือทำทันที 
  • 3) ไมมีความประพฤติเห็นแกตัว ไมมีผลประโยชนทับซอน เอื้อเฟอเผื่อแผ แบงปน ทรัพยากรใหแกกัน ฝกที่จะใหทาน ซึ่งประกอบดวยวัตถุทานและธรรมทาน ไมเอาเปรียบผูอื่น รวมทั้งเคารพในสิทธิเสรีภาพของผูอื่น 
  • 4) มีจิตใจเปดกวางไมคับแคบ รับฟงความคิดเห็นของผูอื่น รับฟงขอมูลขาวสารใหมๆ พรอมทั้งแสวงหาความรูใหมๆ อยูเสมอ 
  • 5) รวมมืออนุรักษทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอมทางธรรมชาติ โดยการลดการ ใชทรัพยากร ธรรมชาติ หรือถาใชก็ใหใชอยางคุมคาและประหยัดที่สุด หรือหาสิ่งอื่นมาทดแทน รวมทั้งชวยฟนฟูและปกปองทรัพยากรและสิ่งแวดลอมทางธรรมชาติดวย 
  • 6) เขาใจและไมตามกระแสโดยปราศจากเหตุผล ชวยเตือนสติใหกับคนในสังคม ถาคนในสังคมคิดหรือทำอะไรที่ไมถูกตอง ตองออกมาวิพากษวิจารณ เตือนสติและเสนอแนะ ทางออก
  • กลาวโดยสรุป จะเห็นไดวาเยาวชนก็มีบทบาทหนาที่ตางๆ เฉกเชนเดียวกับผูใหญ ซึ่ง บทบาทและหนาที่ของเยาวชนหลายประการเปนสิ่งที่สามารถทำไดงายๆ ดังนั้น การรูจักบทบาท หนาที่ของตนที่พึงมีตอสังคมและประเทศชาติและไดปฏิบัติตาม จะชวยปลูกฝงแนวทางในการ ดำเนินชีวิตที่ดีและมีประโยชนตอประเทศชาติในอนาคตได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น